Thể loại
Lưu trữ

Tất Tần Tật Về Công Nghệ Chống Ồn Chủ Động ANC (Active Noise Cancelling)

Viết bởi Admin    29/11/2023

Sự khởi đầu của tai nghe ANC:

 

Chống ồn chủ động còn được gọi là Active Noise Cancelling (ANC). Đây là công nghệ giúp tạo ra tín hiệu đối lập từ đó hủy đi tiếng ồn, ngăn chặn được tiếng ồn từ bên ngoài. Nhờ vậy giúp người dùng có thể cảm nhận và thưởng thức âm thanh một cách tối ưu nhất từ tai nghe.

Khái niệm khử tiếng ồn có từ những năm 1930 khi nhà phát minh Paul Lueg đề xuất ý tưởng sử dụng "sóng phá hủy phản âm" để loại bỏ những âm thanh không mong muốn xung quanh. Tuy nhiên, phải đến cuối thế kỷ 20, công nghệ ANC mới được đưa vào tai nghe.

Những nỗ lực ban đầu còn thô sơ, tập trung vào khả năng cách âm cơ bản hơn là chủ động khử tiếng ồn. Đến những năm 1950, Tiến sĩ Lawrence Jerome Fogel đã tạo ra các hệ thống và nộp bằng sáng chế về tính năng khử tiếng ồn chủ động, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không. Hệ thống này được thiết kế để giảm tiếng ồn cho phi công trong khu vực buồng lái, giúp họ liên lạc dễ dàng hơn và bảo vệ thính giác của phi công.

 

Tai nghe ANC đời đầu

Active Noise Reduction Headset and Electron Tube Electronics (From: AUDITORY AND ACOUSTIC RESEARCH & DEVELOPMENT AT AIR FORCE RESEARCH LABORATORY (AFRL))

 

 

 

Công nghệ chống ồn chủ động ANC là gì?

Các thiết bị điện tử bên trong chiếc tai nghe có công nghệ chống ồn chủ động ANC sẽ tạo ra một làn sóng khử nhiễu có dao động hoàn toàn trái ngược với tiếng ồn xung quanh.

Tai nghe chống ồn có 2 loại chính, thụ động và chủ động. Tai nghe thụ động sử dụng vật liệu cách âm như bọt mật độ cao để chặn một số sóng âm thanh, đặc biệt là các tần số cao hơn, giúp giảm tiếng ồn khoảng 15 đến 20 decibel. Mặc dù tai nghe thụ động, hiệu quả nhưng có thể không phù hợp với môi trường có độ ồn xung quanh cao, chẳng hạn như cabin máy bay. Mặt khác, tai nghe chống ồn chủ động lại mang đến giải pháp ưu việt hơn. Ngoài việc chặn sóng âm thanh tần số cao, chúng còn sử dụng phương pháp giao thoa triệt tiêu, tạo ra sóng âm thanh của riêng mình để loại bỏ tiếng ồn xung quanh bên ngoài và cho phép người dùng tập trung vào âm thanh họ muốn nghe.

 

How do noise-canceling headphones work? | ZDNET

 

Những áp dụng và cải tiến trong công nghệ:

 

Trong những năm gần đây, tai nghe ANC không chỉ là một thiết bị cần thiết cho cuộc sống hàng ngày; nó đã biến thành những thiết bị thông minh không thể tách rời đối với người bình thường. Việc tích hợp với trợ lý giọng nói, điều khiển cảm ứng và khử tiếng ồn thích ứng dựa trên tín hiệu môi trường đã nâng cao trải nghiệm của người dùng. Sự kết hợp giữa công nghệ ANC với trí tuệ nhân tạo đã giúp tai nghe có thể thích ứng linh hoạt với nhiều không gian âm thanh khác nhau, mang đến cho người dùng chất lượng âm thanh và tính hữu ích tuyệt vời.

 

The best noise cancelling headphones tried and tested for music, travel and  sleep

There's no shortage of choices for ANC headphones for today's consumers.

 

 

 

 

Giới Thiệu Tai Nghe Cách Âm SM01 By SMECGo

 

   

 

Trải nghiệm tai nghe không dây SM01 với ba chế độ khử tiếng ồn phù hợp: khi di chuyển, ngoài trời và trong nhà.

Tận hưởng trình điều khiển động graphene LCP 10 mm tiên tiến để có âm trầm mạnh mẽ và âm thanh nổi trong trẻo, được bổ sung khả năng giảm tiếng ồn tiên tiến với khả năng lọc môi trường lên đến -40dB. Với 6 micrô và thuật toán AI, giọng nói của bạn sẽ tỏa sáng trong các cuộc gọi và trò chuyện video.

Đạt được thời gian chơi lên tới 40 giờ với hộp sạc, hỗ trợ sạc nhanh không dây và USB-C. Được hỗ trợ bởi chipset Wuqi, những chiếc tai nghe này cũng có thuật toán giảm tiếng ồn của gió cho các hoạt động ngoài trời.

Gợi ý cho bạn

Luôn cắm sạc pin 100% là điều tồi tệ mà bạn đang làm cho chiếc laptop của mình Kiến thức hữu ích Luôn cắm sạc pin 100% là điều tồi tệ mà bạn đang làm cho chiếc laptop của mình

Luôn cắm sạc laptop dù pin đầy 100% là thói quen của không ít người dùng.

Màu sắc là thuộc tính của vật chất hay được tạo ra trong não? Kiến thức hữu ích Màu sắc là thuộc tính của vật chất hay được tạo ra trong não?

Màu sắc vừa thực vừa hư cấu. Ánh sáng bao gồm các bước sóng ánh sáng khác nhau. Mắt chúng ta có thể cảm nhận được những bước sóng khác nhau này và chúng tương ứng với một “màu sắc”. Do đó, bước sóng 400 nanomet xuất hiện màu tím, trong khi 700 nanomet xuất hiện màu đỏ. Tuy nhiên, bước sóng 100 nanomet, rơi vào phạm vi tia cực tím, là vô hình đối với chúng ta—mặc dù loài ong có thể nhìn thấy nó!